Search This Blog

Sunday, February 15, 2015

การตกแต่งบ้านสไตล์โบฮีเมียน (Bohemian Home Decoration)


     สวัสดีค่ะ ยุคนี้สมัยนี้จะตกแต่งบ้านทั้งทีก็ต้องใช้งบเยอะ หลายๆคนคงพยายามหาทางประหยัดเงินในการแต่งบ้านโดยที่เรายังสามารถใส่จินตนาการและรสนิยมของเราเองโดยหยิบจับของต่างๆรอบๆตัวที่เรามีอยู่แล้วมาผสมผสานให้ลงตัวโดยไม่ต้องสนใจกฎเกณฑ์ให้หนักสมอง วันนี้ BAAN By JAI จึงขอนำเสนอการตกแต่งบ้านสไตล์โบฮีเมียน(Bohemian) เพือเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้รักการแต่งบ้านนะคะ 


 การตกแต่งบ้านสไตล์โบฮีเมียน(Bohemian) เป็นการตกแต่งเน้นการผสมผสานวัฒนธรรมและเชื้อชาติที่แตกต่างหลากหลายคำว่า Boehemianism มีความเกี่ยวพันกับการใช้ชีวิตที่ไม่อิงกับกรอบประเพณีนิยมของเหล่าศิลปิน นักเขียน นักดนตรี และนักแสดงในทวีปยุโรป โดยเฉพาะในประเทศฝรั่งเศส ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 “Bohemian” เป็นคำใช้เรียกชาวโรมาเนียในประเทศฝรั่งเศสซึ่งเดินทางมาถึงยุโรปตะวันตกผ่านสาธารณรัฐเช็กในปัจจุบัน ความเป็นโบฮีเมียนนั้น คือการเที่ยวเตร่ ร่อนเร่ ผจญภัยและการมีใจรักในศิลปะ วรรณกรรม ดนตรีและการแสดงประเภทต่างๆ 




        การตกแต่งเน้นการเลือกใช้สีจัดจ้านหลากหลายร่วมกันแบบสบายๆไร้กฎเกณฑ์ให้ความสำคัญกับงานฝีมือและความเฉพาะพิเศษส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นการเย็บปะติดเศษผ้า, การร้อยลูกปัด, การปักลายด้วยมือเพื่อสร้างพื้นผิวและลวดลายแปลกตาเป็นรูปแบบที่เน้นความกล้าหาญที่จะหลุดออกจากกฎเกณฑ์เดิมๆไม่ว่าจะเป็นหลักการใช้สี, ลวดลาย, พื้นผิวและหลักการออกแบบเบื้องต้นเพื่อสร้างบรรยากาศสบายๆและสนุกสนานมากกว่าความหรูหราสง่างาม

การใช้สีเน้นการสร้างความประหลาดใจคาดเดาไม่ได้ สีสันที่ใช้มักเป็นสีสดใส อาจเป็นการทาสีผนังแบบหยาบๆโชว์พื้นผิวไม่เป็นระเบียบหรือการวาดลวดลายด้วยมือบนเครื่องเรือนต่างๆ อาจมีการนำวัสดุแปลกๆเช่นก้อนหิน เศษผ้า หรือเศษกระดาษมาประดับตกแต่ง  นอกจากนี้เรายังสามารถตกแต่งบ้านด้วยเครื่องเรือนมือสองที่นำมาชุบชีวิตใหม่และการจัดแสดงข้าวของที่เก็บสะสมไว้ตามวาระพิเศษต่างๆ โดยแต่ละชิ้นมีเรื่องราวและที่มาที่ไปไม่ซ้ำกันหรือ


การนำวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์เป็นของแต่งบ้านร่วมสมัยและรวมไปถึงการสะท้อนความเป็นตัวตนผ่านการตกแต่ง เช่น การจัดแสดงหนังสือเล่มโปรด งานศิลปะที่ชื่นชอบ ซีดีเพลงที่มีความหมายกับความทรงจำและของสะสมตั้งแต่วัยเยาว์ สรุปคือเน้นการจัดวางเพื่อเล่าเรื่องราวมากกว่าการจัดเก็บเพื่อความเรียบร้อย ตลาดขายของเก่าคือสวรรค์ของการตกแต่งบ้านสไตล์นี้น่าสนุกท้าทายกับการทดลองจัดวางข้าวของที่อาจดูไม่เข้ากันในกลมกลืนกันได้













Credit: cucinoliving.com

No comments:

Post a Comment