Search This Blog

Saturday, February 21, 2015

Review หนัง UNBROKEN- Review Movie UNBROKEN



        ผู้เขียนเพิ่งกลับจากดูหนัง Unbroken หมาดๆ ด้วยความประทับใจและซาบซึ้งมากๆจนแอบน้ำตาซึม....คนกำลังเหนื่อยๆต้องการแรงบันดาลใจพอดี เลยขอแชร์ปความประทับใจให้เพื่อนๆฟังนะคะ ใครดูมาแล้วก็อย่าลืมแบ่งปันความคิดเห็นบ้างนะคะ



      Unbroken เป็นผลงานการกำกับและอำนวยการสร้างโดย แองเจลินาโจลี ซึ่งเป็นอีพิคดรามาที่ติดตามชีวิตอันเหลือเชื่อของหลุยส์ ลูอี้” แซมเพอรินี ฮีโรสงครามและโอลิมปิค ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตของคุณ แองเจลินา โจลี เจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด ลงมือกำกับและอำนวยการสร้าง Unbroken หรือ คนแกร่งหัวใจไม่ยอมแพ้ อีพิคดรามาที่ติดตามชีวิตอันเหลือเชื่อของหลุยส์ ลูอี้” แซมเพอรินี (แจ็ค โอ’ ดอนเนลล์) ฮีโรสงครามโลกและโอลิมปิค ผู้ที่รอดชีวิตจากการลอยอยู่บนแพนาน 47 วัน ร่วมกับลูกเรืออีกสองคน หลังจากเหตุเครื่องบินตกในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ทำให้เขาเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่เขากลับถูกกองทัพเรือญี่ปุ่นจับตัวได้และถูกส่งไปเป็นนักโทษในค่ายกักกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากหนังสือเบสต์เซลเลอร์ของลอร่า ฮิลเลนแบรนด์ (ผู้เขียน “Seabiscuit : An American Legend”) โดยเล่าเรื่องราวชีวิตอันเหลือเชื่อของแซมเพอรินี ในรูปแบบของภาพยนตร์ ..ลองดูOfficial Trailer กันนะคะ   




         หนังยาวประมาณ 3ชั่วโมง ดูเสร็จออกมาจากโรงจิตใจให้ฮึกเหิมขึ้นมาทันที (หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาหลายวัน..แอบท้อนิดๆด้วยแหละ..อิอิกับประโยคเด็ดของหนัง  If you can take it, you can make it” ถ้านายทนได้นายก็จะรอดที่ช่วยย้ำเตือนหัวใจว่า ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆแต่ถ้าเราอดทนกับสิ่งต่างๆได้ เราก็จะชนะ เราก็จะรอดได้นั่นเอง ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ คือ
  • ถ้าเราสามารถอดทนต่อสิ่งต่างๆได้ เราก็จะรอดได้
  • มนุษย์สามารถเป็นสิ่งที่วิเศษได้มากกว่าที่เราคิดขอเพียงแต่มีความตั้งใจ
  • ในยามที่วิกฤติที่สุดของชีวิต ศรัทธาและความเชื่อที่แข็งแกร่งและสติจะช่วยเราได้ ซึ่งพลังนี้อาจทำให้เราสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดพื้นฐานของมนุษย์ได้ จากในหนังจะเห็นว่าZamperini กับเพื่อนทหารอีก คนลอยอยู่กลางทะเลอ้างว้างถึง47 วัน และต้องดิ้นรนจับปลาเป็นอาหาร เสี่ยงกับฉลามที่ว่ายอยู่รอบตัว พายุ และแดดที่แผดเผาจนผิวหนังไหม้เกรียม
  • ชัยชนะที่แท้จริงไม่ใช่ชัยชนะที่มาจากการชนะสงครามหรืออยู่เหนือศัตรูได้ แต่มาจากจิตใจที่เข้มแข็งกว่า เห็นได้จากตอนที่ “ ไอ้นก” ผู้บัญชาการค่ายญี่ปุ่นที่พระเอกถูกกักตัว รู้สึกพ่ายแพ้ต่อความเข้มแข็งของพระเอกจนต้องทรุดตัวลง แต่ก็ยังอดระบายความพ่ายแพ้อับอายไม่ได้ด้วยการกระหน่ำซัดพระเอกจนน่วมกันเลยทีเดียว
  • มนุษย์เราบางทีก็ไม่ได้เกิดมาพร้อมความสามารถพิเศษหรือสิทธิพิเศษอะไร แต่ด้วยการฝึกฝนอย่างพากเพียรก็สามารถทำให้เรายิ่งใหญ่ได้
  •  ยิ่งเจอภัยและเรื่องเสี่ยงๆมากเราก็จะได้รับรางวัลแห่งชีวิตมากขึ้นในการที่เราจะสามารถมีความอดทนต่อสิ่งอันเป็นทุกข์และไม่พึงปรารถนาได้มากขึ้น
  • อย่าให้ใครกำหนดหรือตีตราเราด้วยความล้มเหลวผิดพลาดที่ผ่านมา ดูได้จาก Zamperini ในวัยเด็กเกเรมากจนตำรวจท้องถิ่นรู้จักกับพ่อแม่เป็นอย่างดี แต่ด้วยการตั้งต้นใหม่และการได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม ประกอบกับการพัฒนาตนเอง Zamperini จึงสามารถประสบความสำเร็จได้
  • สำหรับสงครามนั้นไม่มีผู้ชนะอย่างแท้จริง ทั้งฝ่ายชนะหรือแพ้ ก็ต้องสูญเสียทั้งสิ้น
  •  การได้รับการสนับสนุนจากผู้คนที่เชื่อมั่นในตัวเรานั้นสำคัญมาก เพราะเค้าเหล่านั้นจะช่วยตักเตือนและนำพาเรากลับมาหากเราหันเหออกจากเส้นทาง ดังนั้น เราควรพาตนเองให้ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่จะได้รับการส่งเสริมให้เราไปถึงจุดมุ่งหมายและมีผู้คนหรือสถานการณ์ที่จะช่วยดึงส่วนที่ดีที่สุดของเรา
  • โลกมนุษย์นั้นผู้คนมีหน้าที่ต่างๆกันไป หน้าที่บางหน้าที่นั้น บางทีก็ถูกบีบคั้นหรือตีกรอบให้มนุษย์ต้องทำสิ่งที่ขัดกับมโนธรรม เช่น ทหารที่ต้องปฏิบัติกับเชลยศัตรูอย่างไร้ปราณี เพื่อการปรามให้อยู่หมัดหรือเพื่อแสดงซึ่งความจงรักภักดีต่อชาติของตน  แต่บางคนก็อาจทำเพราะชดเชยปมในใจ เช่น ไอ้นก ที่เป็นลูกคนรวยและใฝ่ฝันจะเป็นนายทหารใหญ่ พอได้มีบทบาททางทหารก็เลยค่อนข้างจะบ้าอำนาจ
  • สงครามทำให้เกิดความเจ็บปวดและบาดแผลในความทรงจำแก่ผู้ที่ประสบจนยากที่จะลบเลือน แต่ทางเดียวที่เราจะลืมความปวดร้าวนั้นได้ ไม่ใช่การแก้แค้น แต่คือการให้อภัย  
        สุดท้ายนี้ขอบอกเพื่อนๆทุกคนว่า อย่ายอมแพ้ อย่ายอมแพ้ และอย่ายอมแพ้
       ก่อนนอนมาฟังเพลงประกอบหนังเพราะๆจาก Cold Play ชื่อเพลง Miracle กันนะคะ







No comments:

Post a Comment