Search This Blog

Wednesday, February 25, 2015

มหัศจรรย์แห่งน้ำกับชีวิต-Miracle of Water and Life

คุณสมบัติของน้ำ..ที่ควรเอามาเป็นคุณสมบัติของคน




         น้ำสำคัญกับชีวิตมนุษย์อย่างยิ่ง เพราะเป็นส่วนประกอบหลักในร่างกาย และที่สำคัญ ขาดน้ำชีวิตคงม้วยมรณ์ และสมัยนี้ผู้คนก็ให้ความสำคัญกับน้ำมากจริงๆมีผลิตภัณฑ์มากมายที่เกี่ยวกับน้ำ เช่นน้ำมะเขือเทศดอยคำ  อาหารหรือของใช้หลายอย่างถ้าอยุ่ในรูปน้ำแล้วก็กินง่ายใช้ง่าย อย่างอาหารประจำชาติไทยเช่น น้ำพริกกะปิ หรือน้ำมันพรายของแนวขลังๆที่รักใครชอบใครก็ยังมีไปปดีดใส่ได้ (ไม่ควรทำอย่างยิ่ง 555 แต่ความเชื่อนี้ก็มีกันมายาวนาน ) น้ำมีอิทธิพลแทรกซึมไปถึงระบบภาษาและสำนวนไทย เช่นถ้าต้องมีรักแล้วเป็นสองรองใคร ก็ต้องกินน้ำใต้ศอกกันอีก….นอกจากนี้น้ำยังมีคุณต่อมนุษยชาติและสรรพสัตว์บนพื้นโลกนี้ในฐานะแหล่งกำเนิดชีวิต การเกษตรกรรม การขนส่ง และที่ไหนมีแหล่งน้ำ ที่นั้นก็มักจะเป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรมและดังจะเห็นได้ว่าในหลวงผู้เป็นที่รักเทิดทูนยิ่งของชาวไทย พระองค์ท่านทรงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์น้ำอย่างยิ่ง ดังที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำรัสว่า พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำพระเจ้าอยู่หัวสร้างน้ำ ฉันก็จะสร้างป่า” 


     แน่นอนละค่ะ การที่น้ำเป็นสารที่แสนมหัศจรรย์และมีคุณประโยชน์เช่นนี้ได้ ก็แสดงว่าน้ำต้องมีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมแน่ๆ เหมือนประโยคเด็ดจากเรื่อง Spiderman "พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง"With great power comes great responsibility"และในการพัฒนาศักยภาพหรือพัฒนาชีวิตของคนเรานั้นการดูตัวอย่างจากคุณสมบัติของธรรมชาติรอบตัวแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตนั้น ก็จะทำให้เรามีชีวิตที่กลมกลืนกับวิถีธรรมชาติและการสังเกตนั้นย่อมทำให้เราเพิ่มปัญญายกระดับจิตใจได้ด้วย ลองมาดูกันนะคะ ว่าสิ่งมหัศจรรย์ที่เรียกว่าน้ำนี้มีคุณสมบัติที่จะช่วยให้แง่คิดในการดำเนินชีวิตและการทำความดีต่อเราได้อย่างไรบ้างซึ่งท่าน อ.วศิน อินทสระ ท่านกล่าวไว้ดังนี้ค่ะ

  1. ชำระสิ่งสกปรก (ช่วยกันทำคนไม่ดีให้เป็นคนดีได้)
  2. ตัดไม่ขาด เมื่อเอาสิ่งกีดขวางออกแล้วน้ำจะไหลเข้าหากันอีก (สามัคคีไม่แตกแยกง่าย)
  3. เมื่อทำกิจเสร็จแล้ว..ไหลลงต่ำ (อ่อนน้อมถ่อมตน)
  4. ปรับตัวได้ดี มีรูปเดียวกับภาชนะที่ใส่ (สมานัตตตา)
  5. เมื่อถูกเผาขึ้นไปจากแหล่งที่สะอาดบ้าง ไม่สะอาดบ้าง เมื่อกลั่นมาเป็นหยาดฝนจะสะอาดเสมอ 
      (เราได้รับสิ่งดีบ้าง ไม่ดีบ้างจากผู้อื่นแต่ควรตั้งใจให้สิ่ง ดีๆแก่ผู้อื่นเสมอ                
  6. ให้ความชุ่มเย็นแก่ผู้เข้าใกล้ใช้สอยดับร้อนผ่อนกระหาย (นิ่งให้ดูอยู่ให้เห็น เย็นให้รู้สึก)
  7. หล่อเลี้ยงพืชและสัตว์ทุกชนิดอย่างเสมอหน้ากัน (ควรมีความยุติธรรม เมตตากรุณาไม่มีประมาณ)                    
       เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ความมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่กับ น้ำ สิ่งที่ใกล้ชิดเราที่สุดและสำคัญกับชีวิตเราที่สุด จนบางทีเราไม่ได้เรียนรู้สิ่งดีๆจากน้ำเลยใกล้เกลือกินด่างซะงั้น  ผู้เขียนก็ด้วยค่ะ หวังว่าเพื่อนๆจะมีชีวิตที่มหัศจรรย์เหมือนน้ำ มีความดีทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่นนะคะโลกของเราจะได้ชุ่มเย็นน่าอยู่ขึ้น

No comments:

Post a Comment