Search This Blog

Sunday, February 15, 2015

วิธีทำกำไรในอสังหาริมทรัพย์ให้มีราคามากขึ้น (How to make more profit from real estate)

       
       

เป็นที่แน่นอนที่คนส่วนมากแล้วต้องการที่จะอาศัยอยู่ในบ้านใหม่ ใช้ของใหม่ๆ ซึ่งมีความเชื่อฝังลึกต่อๆกันมาแต่หนไหนก็ตามแต่ว่าของใหม่ย่อมดีกว่าเสมอ เพราะท่านได้อยู่ในบ้านสภาพที่ดี เจริญตาและไม่ต้องคอยซ่อมแซมความเสียหายเหมือนดังเช่นบ้านเก่า ซึ่งถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง หากท่านซื้อไว้เพื่อพักผ่อนเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าหากพูดในเรื่องของการลงทุนแล้ว บ้านใหม่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะกับการซื้อเพื่อลงทุนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการยากที่ท่านจะซื้อบ้านใหม่ในราคาถูกกว่าท้องตลาด และขายไปในราคาที่ได้กำไรในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งท่านคงต้องถือครองไว้นานโขกว่าความเจริญจะเข้ามาถึงบ้านของท่าน เพราะบ้านจัดสรรสมัยนี้ หายากที่จะตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งของความเจริญ และท่านยังไม่สามารถจะเลือกเพื่อนบ้านของท่านได้อีกด้วย ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าเพื่อนบ้านของท่านมีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ท่านไม่มีความสุขเมื่ออยู่บ้านใกล้กัน  แน่นอนอีกว่าปัญหาเหล่านี้คงไม่ต้องพูดถึงหากท่านมีเงินมหาศาล จะปลูกบ้านใหม่ที่ไหนก็ได้ และไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องของการลงทุน

วิธีการเพื่อซื้อบ้านสำหรับการทำกำไรซึ่งได้แก่

1.ซื้อบ้านเพื่อทำกำไร   เพราะว่าบ้านหรืออาคารเก่านั้นมีข้อดีหลายอย่างที่เหมาะกับการลงทุนมากกว่าบ้านใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดูปัจจัยของบ้านเก่าด้วยว่าน่าลงทุนมากน้อยเพียงได ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่บ้านเก่าทุกหลัง ที่จะสามารถทำกำไรให้กับท่านได้ โดยส่วนมากแล้วหลักที่ใช้ในการพิจารณาควรมีดังนี้ ได้แก่

1.1 ที่ตั้งของอาคาร ต้องอยู่ในที่ชุมชน ใกล้ศูนย์การค้า โรงเรียน ศูนย์ราชการ สวนสาธารณะ และสถานที่ๆเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชนอื่นๆ
1.2 สภาพของอาคาร หากอาคารต้องซ่อมบำรุงมาก และยิ่งมีติดป้ายประกาศขายด่วน ยิ่งจะมีแนวโน้มที่ทำให้ท่านซื้ออาคารได้ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองของท่านเป็นสำคัญ เนื่องจากอาคารที่สภาพทรุดโทรมขาดการบำรุงรักษาเจ้าของมักไม่ค่อยสนใจในอาคารดังกล่าว หรืออาจจะมีปัญหาในการต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอาคาร
1.3 สถานภาพการเงินของเจ้าของบ้าน หากท่านสามารถรู้ได้ว่าเจ้าของบ้านหลังไหนมีปัญหาด้านการเงินอยู่หรือติดหนี้สินรุงรังแล้วละก็เป็นโอกาสอันดีที่ท่านจะไปเจรจาขอซื้อบ้านในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดได้เพราะเขาเหลานั้นกำลังต้องการเงินเพื่อมาปลดภาระหนักของเขาเอง
1.4 สภาพแวดล้อมโดยรอบ ไม่ว่าท่าจะจะปรับปรุงบ้านให้ดีขึ้นขนาดไหน แต่หากสภาพของบ้านข้างๆและบริเวณย่านของบ้านท่านดูไม่ดีแล้วมักจะทำให้ขายได้อยากและได้กำไรไม่มากเท่าไหร่ซึ่งมีวิธีแก้ไขอยู่อย่างหนึ่งคือควรรวมกลุ่มเข้าไปขอซื้อบ้านบริเวณนั้นหลายๆหลังแล้วร่วมกันพัฒนาเพื่อทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น

2.การเพิ่มมูลค่าให้กับบ้าน   มีแนวทางอยู่หลายทาง ซึ่งเมื่อท่านทำแล้วท่านสามารถประกาศขายได้ทันที หรือไม่อย่างน้อยๆท่านก็ได้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสภาพถูกใจท่าน และวิธีการเพิ่มมูลค่าให้กับบ้าน คือ

2.1 ทำให้บ้านของท่านดูใหม่ ทาสีใหม่ ตัดหญ้า จัดเก็บข้าวของที่รกรุงรังให้เข้าที่เข้าทาง เก็บเศษของที่ไม่ใช้ทิ้งไปเสีย
2.2 เพิ่มมุมมองที่ดีให้กับบ้าน เช่น จัดสวน เปิดโล่งในบางจุด ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งทางที่ดีควรปรึกษานักออกแบบ
2.3 นำแสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านจะช่วยให้บ้านดูสว่างและน่าอยู่โดยการเปิดให้แสงเข้ามาตรงผนังหรือหลังคาบางช่วง
2.4 ตกแต่งแบบมีสไตล์ซึ่งจะทำให้บ้านของท่านดูมีมูลค่าขึ้นมาอีกมาก
2.5 ปรับเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยของบ้าน ให้เป็นที่ต้องการของตลาดเช่น ปรับเป็นร้านค้า เกสเฮ้าส์ หรืออื่นๆซึ่งอาคารที่สามารถใช้หาเงินได้ มักจะมีราคามากกว่าอาคารธรรมดาทั่วไป
2.6 เพิ่มต้นไม้ จัดสวน ช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่ให้กับบ้าน ยิ่งบ้านที่อยู่ในเมือง ในป่าคอนกรีต ต้นไม้ยิ่งมีค่ามาก

Credit: http://www.gulfinvestmentcorp.com

No comments:

Post a Comment